Mua sắm online kiểu người Mỹ
vì sao người Mỹ chuộng shopping online?
Do cấu trúc địa lý ở Mỹ là những khu dân cư và các khu trường học, cửa hàng, công ty ở cách xa nhau và khu dân cư thường tụm lại một chỗ vậy nên trừ những người nào sống ở downtown (khu trung tâm) hoặc sống ở trong thành thị (urban) khái quát thì số dân cư còn lại sống tụ họp ở ngoại thành (suburban) và heo hút (rural) thường sở hữu ít thời cơ để "lượn" qua cửa hàng hay khu phố tìm tậu.
Bản thân mình sống ở suburban (đường đi toàn là highway, freeway, rừng rậm) mỗi khi muốn đi shopping là lại phải đi xe ô tô khoảng 20-30 phút mới tới 1 trọng tâm sắm tậu, còn nếu như không sở hữu xe ô tô đi thì đành chịu chết ngồi nhà hoặc đi dụng cụ công cùng thì rất là lâu khoảng 1 tiếng tiếng rưỡi mới tới nơi.
Vì Mỹ sở hữu diện tích quá to và có khá nhiều bang thế nên mang nhiều thương hiệu chỉ với đại lý ở một số vùng nhất quyết, thí dụ như Mango chỉ với ở California, Topshop chỉ có ở Chicago - NYC. Chính vì những vấn đề địa lý ấy nên online shopping trở nên một hình thức sắm mua khôn cùng thuận lợi cho mọi người nói chung và cho những "con nghiện" shopping/fashion nói riêng. Hồi mới tới Mỹ mình còn bán tín bán nghi vì đã tậu quần áo/giày dép là phải được thử ngay chứ lại còn đợi cả 1 - hai tuần đồ mới đến thì 1 là lúc ấy chả thích nữa, hoặc không vừa, hoặc ko đẹp như trong hình thì sao. vậy mà dòng khoản "không biết mang được như trong hình hay không" lại là một yếu tố thú vị quyến rũ người mua hàng online.
bí quyết chọn, tìm, thậm chí "săn" đồ online ở Mỹ
kể sơ sơ ra thì giai đoạn sắm hàng online ở Mỹ nó như thế này:
- Vào website nhắm nhía xem có gì mới, trông sở hữu gì đẹp đột phá so mang các bộ sưu tập trước ko, hay mang món gì kém chất lượng của hãng khác mà giá chênh lệch không.
- nếu như mục đích là cần sắm đồ thì có thể vào luôn phần hàng khuyến mãi (sale). Đồ mới bên này cứ vài tháng là lại phát triển thành đồ sale thế nên mọi người chỉ trừ lúc mê mẩn quá ko chịu nổi hoặc dư tiền thì mới sắm đồ nguyên giá.
- 1 người shopping nhiều năm kinh nghiệm là người nắm rõ sự dị biệt size của các hãng khác nhau. ví dụ như Abercrombie thì chuyên bó, HM thì size phải luôn nhỏ hơn một cỡ thật, Urban Outfitters thì giày luôn rộng hơn một cỡ.
- nếu như bất chợt sở hữu món đồ hơi thích mà giá vẫn đang "full" (nguyên giá) thì bỏ vào giỏ hàng online xong vài ngày hoặc vài tuần, thậm chí vài tháng sau mở ra xem đã hạ giá chưa (mình đã từng làm thế). 1 số người còn "chuyên nghiệp" tới mức biết rõ là kiểu hàng gì sẽ hạ từ bao nhiêu xuống còn bao nhiêu trong vòng bao lâu. Bản thân mình sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, cũng nắm được cứng cáp rằng hàng Abercrombie luôn có hai đợt giảm giá, đợt đầu tiên giảm 30% vào tháng 10, đợt còn lại giảm 40-50% vào tháng 12. Nhưng hàng tháng 12 vốn là hàng tồn kho của tháng 10, ít màu - ít size hơn, nên chọn tìm vào tháng 10 lợi hơn nhiều.
- Theo thói quen của phổ thông người sống ở Mỹ mà mình biết, khi shopping online, họ chọn hàng bỏ vào giỏ online nhưng không tậu luôn mà sẽ suy nghĩ, chọn đi chọn lại, chí ít là một ngày thì mới chịu mua, thậm chí cả tháng để nghĩ xem nó có xứng đáng trị giá đồng tiền bỏ ra hay không. Sự thận trọng giúp họ ít lúc gặp rủi ro hoặc "ném tiền qua cửa sổ".
Đại để thứ tự nó là như thế. Online shopping ở Mỹ phổ quát đến nỗi rộng rãi cô gái thích mở laptop ngắm rồi chọn đồ hơn là rủ rê bạn bè tới trọng tâm thương mại sắm tậu. Người shopping giỏi là người chỉ cần nhìn qua hình giới thiệu là biết ngay mình có hợp hay không, chọn size như thế nào và màu sắc gì sẽ "an toàn" cao nhất.
Chính sách của các hãng bán đồ online: 1 số hãng mang free shipping (giao hàng miễn phí) theo tầm giá, 1 số hãng khác áp dụng cơ chế này theo số lượng đồ mà người mua đặt tìm. Cũng mang hãng sẵn lòng giao hàng miễn phí bạn dù bạn chỉ mua độc nhất 1 món đồ.